อาหาร และสารอาหาร-เนื้อหาสรุปประเด็น #####


https://www.slideshare.net/seksan082/2-35348763


สรุปประเด็น
Step 1:
Step 2:
Step 3:
Step 4: (Advance)

ประเด็นหลัก: อาหารหลัก 5 หมู่




ประเด็นหลัก: ประโยชน์ของสารอาหาร




ประเด็นหลัก: แสดงสารอาหารในรายการอาหารชนิดต่าง ๆ


https://sites.google.com/site/healthforyouwoman/home/xahar-sar-xahar-laea-phlangngan


https://thunyalak.wordpress.com/เนื้อหาบทเรียน/อาหาร-สารอาหาร-และพลังงา/


ประเด็น: รายการอาหารที่มักออกข้อสอบ

อาหารที่มีกะทิ


@ ของหวานที่มีกะทิ


บัวลอยไข่หวาน


↑== ตะโก้


↑== ปลากริมไข่เต่า


↑==ขนมถ้วยตะไล


↑== ขนมเต้าส่วน


↑==  กล้วยบวชชี


↑==  ฟักทองแกงบวด



↑==  ข้าวเหนียวถั่วดำ

↑==  ข้าวเหนียวทุเรียน



ไอศกรีม
###คำสำคัญ ของหวานที่มีกะทิ

@ ของคาวที่มีกะทิ

↑== มัสหมั่น

↑== น้ำสลัด(แขก)
ขนมจีนน้ำยา

อาหารที่มีเส้นใย


↑== แกงเลียง

สุกี้ยากี้

ข้าวยำปักษ์ใต้

↑== ข้าวยำปักษ์ใต้

อาหารที่มีเนื้อสัตว์

มีคำว่าทะเล
น้ำพริกปลาทู
ขนมจีนน้ำยา

ประเด็นหลัก: การให้พลังงานของสารอาหาร

หน่วยวัดปริมาณความร้อน โดย ๑ แคลอรี คือ ปริมาณความร้อนที่ทำให้น้ำบริสุทธิ์ ๑ กรัม มีอุณหภูมิสูงขึ้น ๑ องศาเซลเซียส.

http://slideplayer.in.th/slide/2033115/


https://www.slideshare.net/seksan082/2-48589094



ประเด็นหลัก: ความต้องการพลังงานของร่างกาย

http://tngiff.blogspot.com/2015/05/


https://www.bodysculptorsaustralia.com/do-i-really-need-to-go-on-a-calorie-controlled-diet-to-lose-weight.html


ประเด็นหลัก: สัดส่วนในการบริโภค-ธงโภชนาการ

http://secondsci.ipst.ac.th/?p=732
ปริมาณสารอาหารที่ต้องการต่อวัน
http://www.healthcarethai.com/ธงโภชนาการสู่การปฏิบัต/


ประเด็น: ธงโภชนาการกับจำนวนแคลลอรี่

https://www.slideshare.net/ssuserb99d35/exchange7-39079664






 https://sites.google.com/site/2532orapin/bth-thi-1



ประเด็นหลัก: ระบบย่อยอาหาร (สรุปย่อ)

https://www.doctor.or.th/article/detail/7216












ประเด็น: ระบบย่อยอาหาร-การย่อยเชิงกล VS การย่อยเชิงเคมี

ประเด็น: ระบบย่อยอาหาร-ทำหน้าที่ย่อยอาหารโดยตรง VS ทำหน้าที่สนับสนุนการย่อยอาหาร

ประเด็น: ระบบย่อยอาหาร-การย่อยอาหาร VS การดูดซึม

ประเด็น: โรคจากการได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน











ประเด็น: วิธีการทดสอบสารอาหาร

ประเด็น: สารชีวโมเลกุล และธาตุองค์ประกอบ





http://slideplayer.com/slide/10680587/











ประเด็น: การจัดการสารอาหารที่เหลือจากการใช้งาน-กรณีโปรตีน-คาร์โบไฮเดรต-ไขมัน

ร่างกายคนเราจะสะสมคาร์โบไฮเดรตบางส่วนไว้ในตับและกล้ามเนื้อในรูปของไกลโคเจน
จากนั้นเปลี่ยนโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตที่เหลือใช้เป็นไขมันสะสมไว้ใต้ผิวหนัง, สะสมวิตามินที่ละลายได้ในไขมันไว้ในชั้นไขมัน
(คู่มือวิทยาศาสตร์ ม.2 เล่ม 2, น. 56)


https://www.google.co.th/imgres?imgurl=https%3A%2F%2F2.bp.blogspot.com%2F-cesaOcoaRBA%2FV_tANE_et0I%2FAAAAAAAApeY%2F5v2u66DpVKwqLRUYRzbtCjOhBUSQj106gCLcB%2Fs1600%2Fcarbo102.png&imgrefurl=http%3A%2F%2Fwww.thaimtb.com%2Fforum%2Fviewtopic.php%3Ff%3D60%26t%3D1518649&docid=btMIz4yO2MEzUM&tbnid=zuVBdSqDWfT95M%3A&vet=10ahUKEwibwKDajYzaAhXMqI8KHc4JD9wQMwglKAAwAA..i&w=1280&h=720&bih=596&biw=1280&q=web%20page&ved=0ahUKEwibwKDajYzaAhXMqI8KHc4JD9wQMwglKAAwAA&iact=mrc&uact=8


http://slideplayer.com/slide/6906652/

https://pocketdentistry.com/use-of-the-energy-nutrients-metabolism-and-balance-2/

https://www.ruled.me/macronutrients-and-ketogenic-diet/

ประเด็น: การจัดการสารอาหารที่เหลือ-วิตามิน

http://slideplayer.com/slide/7500204/

http://slideplayer.com/slide/10462288/

ประเด็น: ของเสียที่เกิดจากการย่อยอาหาร-โปรตีน



- ในการนำโปรตีนมาใช้ในร่างกายของเรา ทำให้มีแอมโมเนีย(NH3)ซึ่งเป็นของเสียและเป็นพิษต่อร่างกายเกิดขึ้นตลอดเวลา 

- แอมโมเนียจะถูกลำเลียงไปที่ตับ เพื่อเปลี่ยนเป็นยูเรียที่มีพิษน้อยลง (โดยการรวมกับคาร์บอนไดออกไซต์)

- ยูเรียจะถูกกำจัดออกจากร่างกาย โดยการลำเลียงไปที่ไต เพื่อกรองและขับถ่ายออกไปกับปัสสาวะ

(ที่มา เฉลยข้อสอบแข่งขันวิชาวิทยาศาสตร์ สสวท. ป.6, หน้า 97)
 http://ib.bioninja.com.au/options/option-d-human-physiology/d3-functions-of-the-liver/deamination.html
https://www.slideshare.net/j3di79/lesson-2-absorption-and-assimiliation




https://www.slideshare.net/thitareesomphao/ss-63860141



ประเด็น: ลำดับการดึงพลังงานมาใช้

คาร์โบไฮเดรต -> ไขมัน ->โปรตีน; C -> L-> P (เรียงตามลำดับตัวอักษร)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ร่างกายมนุษย์-ระบบหายใจ-กระบังลม(Diaphragm) กับ กระดูกซี่โครง

ร่างกายมนุษย์-ระบบหมุนเวียนเลือด และสูบฉีดโลหิต-ระบบ

ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม-ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต