อาหาร และสารอาหาร-เนื้อหาสรุปประเด็น #####
https://www.slideshare.net/seksan082/2-35348763
สรุปประเด็น
Step 1:
Step 2:
Step 3:
Step 4: (Advance)
ประเด็นหลัก: อาหารหลัก 5 หมู่
ประเด็นหลัก: ประโยชน์ของสารอาหาร
ประเด็นหลัก: แสดงสารอาหารในรายการอาหารชนิดต่าง ๆ
https://sites.google.com/site/healthforyouwoman/home/xahar-sar-xahar-laea-phlangngan
https://thunyalak.wordpress.com/เนื้อหาบทเรียน/อาหาร-สารอาหาร-และพลังงา/
ประเด็น: รายการอาหารที่มักออกข้อสอบ
อาหารที่มีกะทิ
@ ของหวานที่มีกะทิ
↑== ตะโก้
↑== ปลากริมไข่เต่า
↑==ขนมถ้วยตะไล
↑== ขนมเต้าส่วน
↑== กล้วยบวชชี
ไอศกรีม
###คำสำคัญ ของหวานที่มีกะทิ
@ ของคาวที่มีกะทิ
↑== มัสหมั่น
↑== น้ำสลัด(แขก)
ขนมจีนน้ำยา
↑== ข้าวยำปักษ์ใต้
อาหารที่มีเนื้อสัตว์
มีคำว่าทะเล
น้ำพริกปลาทู
ขนมจีนน้ำยา
ขนมจีนน้ำยา
ประเด็นหลัก: การให้พลังงานของสารอาหาร
หน่วยวัดปริมาณความร้อน โดย ๑ แคลอรี คือ ปริมาณความร้อนที่ทำให้น้ำบริสุทธิ์ ๑ กรัม มีอุณหภูมิสูงขึ้น ๑ องศาเซลเซียส.
http://slideplayer.in.th/slide/2033115/
https://www.slideshare.net/seksan082/2-48589094
ประเด็นหลัก: ความต้องการพลังงานของร่างกาย
http://tngiff.blogspot.com/2015/05/https://www.bodysculptorsaustralia.com/do-i-really-need-to-go-on-a-calorie-controlled-diet-to-lose-weight.html
ประเด็นหลัก: สัดส่วนในการบริโภค-ธงโภชนาการ
http://secondsci.ipst.ac.th/?p=732ปริมาณสารอาหารที่ต้องการต่อวัน
http://www.healthcarethai.com/ธงโภชนาการสู่การปฏิบัต/
ประเด็น: ธงโภชนาการกับจำนวนแคลลอรี่
https://www.slideshare.net/ssuserb99d35/exchange7-39079664ประเด็นหลัก: ระบบย่อยอาหาร (สรุปย่อ)
https://www.doctor.or.th/article/detail/7216
http://www.amandeephospital.org/healthcare/harmful-effects-of-sugar/attachment/types-of-sugar-table/
ประเด็น: ระบบย่อยอาหาร-การย่อยเชิงกล VS การย่อยเชิงเคมี
ประเด็น: ระบบย่อยอาหาร-ทำหน้าที่ย่อยอาหารโดยตรง VS ทำหน้าที่สนับสนุนการย่อยอาหาร
ประเด็น: ระบบย่อยอาหาร-การย่อยอาหาร VS การดูดซึม
ประเด็น: โรคจากการได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน
ประเด็น: วิธีการทดสอบสารอาหาร
@การทดสอบแป้ง
https://pantip.com/topic/32108964@การทดสอบโปรตีน
https://www.slideshare.net/PlaniNzPiyanart/protein-66424566http://119.46.166.126/self_all/selfaccess12/m6/703/lesson4.php
@การทดสอบน้ำตาล
ประเด็น: สารชีวโมเลกุล และธาตุองค์ประกอบ
http://slideplayer.com/slide/10680587/
ประเด็น: การจัดการสารอาหารที่เหลือจากการใช้งาน-กรณีโปรตีน-คาร์โบไฮเดรต-ไขมัน
ร่างกายคนเราจะสะสมคาร์โบไฮเดรตบางส่วนไว้ในตับและกล้ามเนื้อในรูปของไกลโคเจน
จากนั้นเปลี่ยนโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตที่เหลือใช้เป็นไขมันสะสมไว้ใต้ผิวหนัง, สะสมวิตามินที่ละลายได้ในไขมันไว้ในชั้นไขมัน
(คู่มือวิทยาศาสตร์ ม.2 เล่ม 2, น. 56)
http://slideplayer.com/slide/6906652/
https://pocketdentistry.com/use-of-the-energy-nutrients-metabolism-and-balance-2/
https://www.ruled.me/macronutrients-and-ketogenic-diet/
ประเด็น: การจัดการสารอาหารที่เหลือ-วิตามิน
http://slideplayer.com/slide/7500204/http://slideplayer.com/slide/10462288/
ประเด็น: ของเสียที่เกิดจากการย่อยอาหาร-โปรตีน
- ในการนำโปรตีนมาใช้ในร่างกายของเรา ทำให้มีแอมโมเนีย(NH3)ซึ่งเป็นของเสียและเป็นพิษต่อร่างกายเกิดขึ้นตลอดเวลา
- แอมโมเนียจะถูกลำเลียงไปที่ตับ เพื่อเปลี่ยนเป็นยูเรียที่มีพิษน้อยลง (โดยการรวมกับคาร์บอนไดออกไซต์)
- ยูเรียจะถูกกำจัดออกจากร่างกาย โดยการลำเลียงไปที่ไต เพื่อกรองและขับถ่ายออกไปกับปัสสาวะ
(ที่มา เฉลยข้อสอบแข่งขันวิชาวิทยาศาสตร์ สสวท. ป.6, หน้า 97)
http://ib.bioninja.com.au/options/option-d-human-physiology/d3-functions-of-the-liver/deamination.html
https://www.slideshare.net/j3di79/lesson-2-absorption-and-assimiliation
http://ib.bioninja.com.au/options/option-d-human-physiology/d3-functions-of-the-liver/deamination.html
https://www.slideshare.net/j3di79/lesson-2-absorption-and-assimiliation
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น